Tới dự buổi lễ có Ông Trần Thanh Mẫn - UV BCH TW Đảng, Bí thư Thành ủy Thành phố Cần Thơ, Bà Hồ Thị Kim Thoa – Thứ trưởng Bộ Công thương, Ông Nguyễn Nam Hải – Nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương, Ông Trần Sơn Châu – Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tổng công ty TLVN, Ông Alvise Giustiniani – Phó Chủ tịch Tập đoàn Philip Morris, Ông Nguyễn Triết – Thành viên HĐTV Tổng công ty TLVN, Chủ tịch HĐTV VPM cùng đại diện lãnh đạo các Phòng/Ban Tổng công ty; các thế hệ lãnh đạo và CBNV VPM và đông đảo các đối tác, khách hàng của VPM.
Tiền thân của VPM ngày nay là công ty liên doanh thuốc lá Vinasa, hoạt động theo giấy phép đầu tư số 187/GP ngày 6/5/1993 do Ủy ban Nhà nước về hợp tác và Đầu tư cấp. Mười năm đầu tuy hoạt động kinh doanh chưa có lãi song Vinasa tự hào là một công ty luôn chấp hành nghiêm túc các nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, luôn đảm bảo các quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho người lao động. Đặc biệt công ty đã đào tạo được đội ngũ cán bộ quản lý chuyên nghiệp, sáng tạo trọng công việc, đội ngũ công nhân kỹ thuật lành nghề, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, tác phong công nghiệp. Đây là khối tài sản vô hình to lớn mà công ty tạo dựng được trong mười năm đầu đầy chông gai thử thách.
Tháng 4/2003, công ty chính thức trở thành thành viên của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam với việc Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam giữ 51% trong liên doanh mới được hình thành giữa hai bên là Tổng công ty và và Sampoerna – một tập đoàn lớn của ngành công nghiệp Indonesia.
Bằng sức mạnh và bề dày kinh nghiệm của hai bên đối tác đầu tư, cộng với nguồn nhân lực đã được đào tạo một cách bài bản, một chiến lược kinh doanh mới với mục tiêu “Gia tăng sản lượng, ổn định việc làm” đã tạo luồng sinh khí mới, là động lực, niềm tin để cán bộ CNV công ty lao vào công việc với tinh thần trách nhiệm cao, sáng tạo và hơn bao giờ hết là sự gắn kết chặt chẽ, cộng đồng trách hiện thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra. Tổng kết giai đoạn hoạt động 2003-2008, sản lượng từ 11 triệu bao đã tăng lên 75 triệu bao.
Tiếp đó tháng 9/2009, với việc phân xưởng sản xuất sản phẩm Marlboro được khánh thành, thương hiệu toàn cầu của tập đoàn Philip Morris đã được sản xuất tại đây và công ty độc quyền phân phối trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Lịch sử công ty bước sang một trang mới với tên gọi Công ty TNHH VINATABA-PHILIP MORRIS (VPM).
Với việc đầu tư công nghệ hiện đại, đội ngũ kiểm tra chất lượng được đào tạo chuyên sâu bởi các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm của tập đoàn Philip Morris, công ty đã kiểm soát được toàn bộ các chỉ tiêu chất lượng theo yêu cầu nghiêm ngặt của tập đoàn thuốc lá hàng đầu thế giới. Kết thúc năm tài chính 2012, công ty đã đạt bốn mốc quan trọng: Sản lượng tiêu thụ đạt trên 200 triệu bao, doanh thu đạt trên 2.000 tỷ đồng, nộp ngân sách đạt trên 1.000 tỷ đồng và lợi nhuận trên 100 tỷ đồng; Tổng kết giai đoạn từ năm 2008-2012, công ty đã đạt tăng trưởng vượt bậc: sản lượng tiêu thụ tăng trưởng bình quân 38%/ năm, nộp ngân sách tăng 114%, thu nhập bình quân tăng 21%... .
Để có được những kết quả đáng khích lệ như trên, ngoài sự nỗ lực cao độ của tập thể lãnh đạo CBCNV và người lao động, công ty còn nhận được sự ủng hộ , giúp đỡ của Bộ Công thương, Hiệp Hội Thuốc lá Việt nam, sự quan tâm, tạo điều kiện của UBND Tp. Cần Thơ và các Sở Ban Ngành; sự hỗ trợ về chuyên môn, về nguồn lực của Tổng công ty TLVN và Tập đoàn Philip Morris; sự hợp tác hiệu quả của các đơn vị thành viên, các đơn vị liên doanh, liên kết trong Tổng công ty TLVN.
Tại VPM, lãnh đạo công ty luôn tận tâm với công việc, thường xuyên kiểm tra đánh giá công việc, từ đó điều chỉnh kịp thời các yếu tố chưa phù hợp trong quá trình thực hiện. Đội ngũ cán bộ chủ chốt bám sát các giải pháp, chương trình hành động, biết phát huy và tận dụng các cơ hội thuận lợi, phân tích kỹ lưỡng các yếu tố bất lợi,, đề xuất được các giải pháp khắc phục, nhằm ngăn chặn và giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra. Tập thể cán bộ CNV của VPM có ý thức tổ chức kỷ luật cao, thái độ làm việc nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Công tác đầu tư phát triển thị trường, chăm sóc khách hàng được thực hiện thường xuyên. Chất lượng sản phẩm được chú trọng và ổn đinh. Do vậy, sự tín nhiệm của khách hàng đối với sản phẩm và uy tín công ty ngày càng được nâng cao. Thị trường tiêu thụ được giữ vững. Các phong trào thi đua sản xuất, phong trào phát huy sáng kiến, thực hành tiết kiệm được tổ chức thường xuyên đã mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho công ty.
Không chỉ tập trung vào phát triển kinh tế, VPM luôn quan tâm và thể hiện trách nhiệm của mình đối với cộng đồng xã hội. Trong 5 năm 2008-2012, công ty đã đóng góp trên 850 triệu đồng cho công tác xóa đói giảm nghèo, trong đó xây tặng 7 căn nhà tình nghĩa và 17 căn nhà tình thương cho các gia đình chính sách, neo đơn.
Với những thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2008-2012, VPM và đồng chí Tổng giám đốc công ty đã được trao tặng Huân chương lao động hạng Ba của Chủ tịch nước.
Lễ kỷ niệm 20 năm đã trở thành một sự kiện đầy ý nghĩa của VPM, giúp toàn thể cán bộ CNV công ty cùng nhau ôn lại truyền thống, nhìn lại chính mình và từ đó rút ra những bài học quí báu để ngày càng hoàn thiện hơn.