9 tháng đầu năm 2021, ngành thuốc lá đứng trước thách thức vô cùng khó khăn, hoạt động sản xuất kinh doanh tại thị trường nội địa và xuất khẩu đều bị tác động mạnh bởi dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là hoạt động xuất khẩu, gia công xuất khẩu thuốc lá nguyên liệu và thuốc lá bao.
Các quốc gia Đông Nam Á – Thị trường xuất khẩu chủ lực của TCT thay đổi chính sách theo hướng kiểm soát và hạn chế nhập khẩu thuốc lá càng ảnh hưởng, làm giảm đơn hàng xuất khẩu.
Bên cạnh đó, hoạt động cạnh tranh trong ngành thuốc lá nội địa diễn ra gay gắt, vùng nguyên liệu nội địa đang bị thu hẹp, xu hướng sử dụng nguyên liệu của các đơn vị thuốc lá điếu có sự thay đổi theo hướng tăng sử dụng nguyên liệu nhập khẩu.
Đặc biệt, Quý III/2021, việc tổ chức sản xuất của các đơn vị gặp nhiều khó khăn do một số đơn vị phải tạm ngưng sản xuất hoặc phải thực hiện sản xuất theo phương châm “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến” cũng như việc thực hiện cách ly, phong tỏa tại một số đơn vị có các ca nhiễm khiến số ca, số máy chạy giảm, số giờ làm phải điều chỉnh… điều này đã ảnh hưởng đến khả năng sản xuất đáp ứng cho nội tiêu cũng như xuất khẩu.
Tuy nhiên, với sự năng động, quyết tâm cao, TCT đã chú trọng khai thác cơ hội trong khủng hoảng, nhất là từ việc thuốc lá lậu có chiều hướng giảm nhờ công tác kiểm soát dịch bệnh. Theo đó, sản lượng tiêu thụ toàn ngành ước đạt 4.432 triệu bao, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản lượng nội tiêu ước đạt 3.117 triệu bao, tăng 9%.
Tổng sản lượng tiêu thụ thuốc lá điếu của TCT trong 9 tháng đầu năm 2021 đạt 3.055 triệu bao, hoàn thành gần 76% kế hoạch và bằng gần 102% so với cùng kỳ năm 2021.
Dự báo, trong 3 tháng cuối năm, tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục phức tạp cả ở trong và ngoài nước; tình trạng cạnh tranh trong ngành vẫn diễn ra gay gắt, đặc biệt là nạn buôn lậu thuốc lá. Thêm vào đó, giá nguyên liệu giấy tiếp tục dự kiến ở mức cao so với nguồn cung thực thế…do vậy, trong Quý IV/2021, toàn TCT sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiệm vụ kép là vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đảm bảo ổn định đời sống, việc làm và thu nhập của người lao động. Phấn đấu thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021 ở mức cao nhất.
Song song đó, TCT tiếp tục kiểm soát, điều hành tốt thị trường tiêu thụ để đảm bảo khả năng cạnh tranh và thị phần tiêu thụ của toàn TCT; đánh giá công tác tiêu thụ sản phẩm hiện có, nghiên cứu phương án phát triển sản phẩm mới phù hợp tình hình thực tế.
Quý IV năm 2021, nhiều tỉnh, thành phố bắt đầu nới lỏng giãn cách, trở lại trạng thái bình thường mới, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là việc giới thiệu và đưa sản phẩm mới ra thị trường.
Đối với hoạt động xuất khẩu, trong 3 tháng cuối năm, toàn TCT nỗ lực theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam cũng như trên thế giới, đặc biệt tại các khu vực thị trường xuất nhập khẩu thế mạnh của TCT để có giải pháp kịp thời.
Bên cạnh việc củng cố các thị trường, khách hàng truyền thống, TCT sẽ tận dụng kết quả Hội nghị xúc tiến xuất khẩu tại thị trường Châu Phi để khai thác phát triển thị trường mới.
Trích nguồn https://www.vinataba.com.vn/2021/11/25/vinataba-tang-toc-nhung-thang-cuoi-nam-2021/